วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

6 ธันวาคม 2556


วิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

เวลา 11.30-14.00 น

ครั้งที่ 5

- ขาดเรียนแต่ได้ดูของ น.ส อริสา มานะ

         
พัฒนาการ คือ

  •  การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ
  •  สามรถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

  • มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติในวัยเดียวกัน
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านในด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
  • พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ
  • ปัจจัยที่มีผลต่อชีวภาพ เช่น พันธุกรรม
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด




แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

1.ซักประวัติ

  • โรคประจำตัว
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติการฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
  • พัฒนาการล่าช้าเป็นไปแบบคงที่และถดถอย
  • เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
  • มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
  • สาเหตุความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
  • ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟูอย่างไร
2.การตรวจร่างกาย
  • ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
  • ภาวะตับ ม้ามโต
  • ผิวหนัง
  • ระบบประสาทและวัดศรีษะด้วยเสมอ
  • ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
  • ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ

  • ประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ 
  • แบบทดสอบ Denver II
  • Gesell Drawing Test
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี ของสถาบันราชานุกูล




แนวในทางการดูแลรักษา

  1. หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  2. การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
  3. การักษาหาสาเหตุโดยตรง
  4. การส่งเสริมพัฒนาการ
  5. ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  1. การคัดกรองพัฒนาการ
  2. การประเมินพัฒนาการ
  3. การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
  4. การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
  5. การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น