วิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เวลา 11.30-14.00 น
ครั้งที่ 5
- ขาดเรียนแต่ได้ดูของ น.ส อริสา มานะ
พัฒนาการ คือ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ
- สามรถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านในด้านหนึ่งหรือหลายด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการ
- ปัจจัยที่มีผลต่อชีวภาพ เช่น พันธุกรรม
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.ซักประวัติ
1.ซักประวัติ
- โรคประจำตัว
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติการฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วสามารถบอกได้ว่า
- พัฒนาการล่าช้าเป็นไปแบบคงที่และถดถอย
- เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
- มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
- สาเหตุความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
- ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟูอย่างไร
2.การตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับ ม้ามโต
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดศรีษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
- ประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
- แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5 ปี ของสถาบันราชานุกูล
แนวในทางการดูแลรักษา
- หาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- การตรวจค้นหาความผิดปกติร่วม
- การักษาหาสาเหตุโดยตรง
- การส่งเสริมพัฒนาการ
- ให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การคัดกรองพัฒนาการ
- การประเมินพัฒนาการ
- การให้การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
- การให้การรักษาและส่งเสริมพัฒนาการ
- การติดตามและประเมินผลการรักษาเป็นระยะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น