วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

29 พฤศจิกายน 2556


วิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

เวลา 11.30-14.00น.

ครั้งที่ 4

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavoral and Emotional Disorders)

  •  เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
  • เด็กที่มีการควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  • วิตกกังวน หวาดกลัว
  • หนีสังคม
  • ก้าวร้าว
  • ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
          1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
          2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้


การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
  •   สภาพแวดล้อม
  • ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก


  • ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  • รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครูไม่ได้
  • มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
  • มีความคับข้องใจและมีความเก็บกดทางอารมณ์
  • แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดตามส่วนต้างๆของร่างกาย
  • มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
  • เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders หรือ ADHD)                                       
              - ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากกว่าปกติเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
              - เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งช่างใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์จะเรียกว่า (Attention Deficit Disorders หรือ ADD) 

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
-อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
-ติดขวดนมหรือตุ๊กตาและของใช้ในวัยทารก
-ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-เรียกร้องความสนใจ
-ฝันกลางวัน
-พูดเพ้อเจ้อ
-ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
          
    






9. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
     - เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้มาก
     -  เด็กปัญญาอ่อน สูญเสียการได้ยิน
     - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
     - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด


- อาจารย์ให้ดู VDO เรื่อง " ผลิบานผ่านมือครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
   และให้ทำ Mind mapping







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น