วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

22 พฤศจิกายน 2556


วิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

เวลา 11.30-14.00 น.

ครั้งที่ 3 









เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านการพูดและภาษา

     -พูดไม่ชัด พูดเสียงเพี้ยน อวัยวะพูดไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้น การใช้อวัยวะเพื่อการพูดไม่เป็นไปดั่งตั้งใจ มีอากัปกิริยาที่ผิดปกติขณะพูด เช่น
       1. ออกเสียงผิดปกติ เสียงเพี้ยนต่างจากมาตราฐาน เอาเสียงหนึ่งมาแทนอีกเสียงหนึ่ง เช่น กวาด เป็น ฟาด เพิ่มหน่วยเสียงเข้าไปโดยไม่จำเป็น
       2. ผิดปกติด้านจังหวะและการพูด เช่น พูดรัว พูดติดอ่าง
       3. ผิดปกติด้านเสียง ระดับสูง ความดัง คุณภาพเสียง
       4. ความผิดปกติทางการพูดและภาษา เนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ Aphasia

           4.1 Motor aphasia
                     เด็กเข้าใจคำถาม พูดไม่ได้ ออกเสียงลำบาก พูดช้า พอพูดตามได้บ้างเล็กน้อย บอกชื่อสิ่งของพอได้ พูดไม่ถูกไวยกรณ์
           4.2 Wernicke's aphasia
                    เด็กไม่เข้าใจคำถาม ได้ยินแต่ไม่เข้าใจความหมาย มักใช้คำผิดและคำที่ไม่มีความหมาย
           4.3 Contuction aphasia
                    พูดไม่ติดขัด เข้าใจคำถาม พูดตามไม่ได้ มักเกิดร่วมไปกับอัมพาตของร่างกายซีกขวา
           4.4 Nominal aphasia
                    ออกเสียงได้ เข้าใจคำถาม พูดตามได้ บอกชื่อวัตถุไม่ได้ ลืมชื่อ ไม่เข้าใจความหมายของคำ มักเกิดไปร่วมกับ Gerstmann's syndrome
           4.5 Global aphasia
                    ไม่เข้าใจทั้งภาษาพูด ภาษาเขียน พูดไม่ได้เลย
           4.6 Sensory agraphia
                     เขียนไม่ได้ เขียนชื่อวัตถุสิ่งของไม่ได้ มักเกิดไปร่วมกับ Gerstmann's syndrome
           4.7 Motor agraphaia
                    ลอกตัวหนังสือไม่ได้ เขียนตามคำบอกไม่ได้
           4.8 Cortical alexia
                    เด็กอ่านไม่ออกเพราะไม่เข้าใจภาษา
           4.9 Motor alexia
                    เด็กเห็นตัวหนังสือ เข้าใจความหมายแต่อ่านออกเสียงไม่ได้
           4.10 Gerstmann's syndrome
                    - ไม่รู้ชื่อนิ้ว (Finger agnosia)
                    - ไม่รู้ซ้ายขวา (Allochiria)
                    -  คำนวณไม่ได้ (Acalculia)
                    -  เขียนไม่ได้ (Agraphia)
                    - อ่านไม่ออก (Alexia)
           4.11 Visual agnosia
                    มองเห็นวัตถุแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร บอกชื่อนิ้วตัวเองไม่ได้
           4.12 Auditory agnosia
                    เด็กที่ไม่มีความบกพร่องทางการได้ยินแต่แปลความหมายของคำหรือประโยคที่ได้ยินไ่เข้าใจ

ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา

-ในวัยทารกมักเสียงผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบาๆและอ่อนแรง
-ไม่อ้อแอ้ภายใน 10 เดือน
-ไม่พูดภายใน 2 ขวบ
-ออกเสียงสะกดไม่ได้
-หลัง 3 ขวบแล้วพูดภาษาของเด็กก็ยังเข้าใจยาก
-หลัง 5 ขวบเด็กยังใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
-มีปัญหาในการสื่อความหมายพูดกระตุก
-ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น